Ano bang mga talata sa Luma at Bagong Tipan na Tumutugma na si Jesus ay Preexistent at Nagpapatunay na Siya ay Diyos?
Pagsusuri sa Mga Talata sa Lumang Tipan na Tumutugma sa Bagong Tipan na Nagpapatunay na si Jesus ay Diyos at Preexistent
Upang masuri kung paano nagpapatunay ang mga talata sa Lumang Tipan (Old Testament) na si Jesucristo ay Diyos at preexistent (umiiral bago pa Siya isinilang bilang tao), kailangang tukuyin ang mga talata sa Lumang Tipan na tumutugma sa mga talata sa Bagong Tipan (New Testament). Ang preexistensya ni Cristo ay tumutukoy sa Kanyang pag-iral bilang Diyos bago ang Kanyang pagkakatawang-tao, at ang Kanyang pagka-Diyos ay nagpapakita na Siya ay may parehong kalikasan bilang Diyos Ama. Ang pagsusuring ito ay gagawin sa Tagalog, na may mga halimbawa ng talata at pagtatasa kung paano ito nagpapatibay sa doktrina ng pagka-Diyos at preexistensya ni Cristo.
Mga Talata sa Lumang Tipan na Tumutugma sa Bagong Tipan
Ang mga sumusunod ay mga pangunahing talata sa Lumang Tipan na madalas na binibigyang-kahulugan bilang propesiyang Mesyaniko na tumutukoy kay Cristo, na sinusuportahan ng mga talata sa Bagong Tipan na nagpapatunay sa Kanyang pagka-Diyos at preexistensya.
1. Isaias 7:14 – “Immanuel, Diyos ay Kasama Natin”
• Lumang Tipan: “Kaya’t ang Panginoon mismo ang magbibigay sa inyo ng tanda: Narito, ang isang dalaga ay magdadalang-tao, at manganganak ng isang lalake, at tatawagin ang kanyang pangalan na Emmanuel.” (Isaias 7:14)
• Bagong Tipan: “Ang lahat ng ito’y nangyari upang matupad ang sinabi ng Panginoon sa pamamagitan ng propeta, na nagsasabi, ‘Narito, ang isang birhen ay magdadalang-tao at manganganak ng isang anak na lalake, at tatawagin nila ang kanyang pangalan na Emmanuel,’ na kung isinalin ay, ‘Diyos ay kasama natin.’” (Mateo 1:22-23)
• Pagsusuri: Ang pangalang “Emmanuel” (nangangahulugang “Diyos ay kasama natin”) ay nagpapahiwatig na ang Mesiyas ay hindi lamang tao kundi Diyos mismo na nanirahan sa mga tao. Sa Mateo 1:23, malinaw na inilalapat ito kay Jesus, na nagpapatunay na Siya ay Diyos na nagkatawang-tao. Ang talatang ito ay nagpapakita rin ng preexistensya, dahil ang Diyos na “kasama natin” ay umiiral na bago ang Kanyang kapanganakan bilang tao.
2. Isaias 9:6 – “Kamakailanmang Diyos, Amang Walang Hanggan”
• Lumang Tipan: “Sapagkat sa atin ay ipinanganak ang isang bata, sa atin ay ibinigay ang isang anak na lalake; at ang pamamahala ay ilalagay sa kanyang balikat: at ang kanyang pangalan ay tatawaging Kamangha-manghang Tagapayo, Makapangyarihang Diyos, Amang Walang Hanggan, Prinsipe ng Kapayapaan.” (Isaias 9:6)
• Bagong Tipan: “Sapagkat sa simula ay ang Salita, at ang Salita ay kasama ng Diyos, at ang Salita ay Diyos… At ang Salita ay naging laman at tumira sa atin.” (Juan 1:1, 14)
• Pagsusuri: Ang Isaias 9:6 ay direktang tumutukoy sa Mesiyas bilang “Makapangyarihang Diyos” at “Amang Walang Hanggan,” na mga pamagat na eksklusibo para sa Diyos. Ang mga pamagat na ito ay nagpapahiwatig ng Kanyang pagka-Diyos at walang-hanggang kalikasan, na nagpapatunay ng preexistensya. Sa Juan 1:1-14, si Jesus ay tinutukoy bilang ang Salita na Diyos at umiiral mula sa simula, na tumutugma sa paglalarawan ng Mesiyas sa Isaias bilang isang banal na persona. Ang talatang ito ay malinaw na ebidensiya ng pagka-Diyos at preexistensya ni Cristo.
3. Miqueas 5:2 – “Ang Pinagmulan ay Mula sa Sinaunang Panahon”
• Lumang Tipan: “Ngunit ikaw, Bethlehem Efrata, na maliit sa mga libolibo ng Juda, mula sa iyo ay lalabas ang magiging pinuno sa Israel; na ang kanyang pinagmulan ay mula sa sinaunang panahon, mula sa mga araw ng walang hanggan.” (Miqueas 5:2)
• Bagong Tipan: “At tinipon niya ang lahat ng mga punong saserdote at mga eskriba ng bayan, at itinanong sa kanila kung saan ipapanganak ang Cristo. At sinabi nila sa kanya, ‘Sa Bethlehem ng Juda; sapagkat gayon ang isinulat ng propeta.’” (Mateo 2:4-5)
• Pagsusuri: Ang Miqueas 5:2 ay naglalarawan sa Mesiyas na ang “pinagmulan ay mula sa sinaunang panahon, mula sa mga araw ng walang hanggan,” na nagpapahiwatig ng Kanyang walang-hanggang pag-iral bago ang Kanyang kapanganakan sa Bethlehem. Ang pagtukoy sa “walang hanggan” ay nagpapatunay ng preexistensya at nagmumungkahi ng Kanyang pagka-Diyos, dahil ang Diyos lamang ang walang simula. Sa Mateo 2:4-5, inilalapat ito kay Jesus, na nagpapatibay na Siya ang Mesiyas na hinintay, na umiiral bago ang panahon bilang Diyos.
4. Daniel 7:13-14 – “Anak ng Tao na May Walang-Hanggang Kapangyarihan”
• Lumang Tipan: “Ako’y tumingin sa mga pangitain sa gabi, at, narito, may isang tulad ng Anak ng Tao na dumarating na kasama ng mga ulap ng langit, at siya’y lumapit sa Matanda sa Mga Araw, at iniharap siya sa harapan niya. At ibinigay sa kanya ang pamamahala, at kaluwalhatian, at isang kaharian, upang ang lahat ng mga bayan, mga bansa, at mga wika ay maglingkod sa kanya: ang kanyang pamamahala ay pamamahalang walang hanggan, na hindi lilipas, at ang kanyang kaharian ay hindi masisira.” (Daniel 7:13-14)
• Bagong Tipan: “At sinabi ng Kataas-taasang Saserdote, ‘Ikaw ba ang Cristo, ang Anak ng Pinagpala?’ At sinabi ni Jesus, ‘Ako nga; at makikita ninyo ang Anak ng Tao na nakaupo sa kanan ng Kapangyarihan, at dumarating na kasama ng mga ulap ng langit.’” (Marcos 14:61-62)
• Pagsusuri: Sa Daniel 7:13-14, ang “Anak ng Tao” ay isang banal na pigura na dumarating sa mga ulap (isang simbolo ng pagka-Diyos) at tumatanggap ng walang-hanggang pamamahala, na katangian ng Diyos lamang. Ang pagbibigay ng pagsamba at pamamahala sa Kanya ay nagpapahiwatig ng Kanyang pagka-Diyos. Sa Marcos 14:62, tinutukoy ni Jesus ang Kanyang sarili bilang Anak ng Tao na ito, na nagpapatunay na Siya ang banal na Mesiyas na inilarawan sa Daniel. Ang Kanyang preexistensya ay ipinapakita sa Kanyang pag-iral bilang banal na pigura bago ang Kanyang pagparito sa lupa.
5. Awit 110:1 – “Ang Panginoon sa Aking Panginoon”
• Lumang Tipan: “Sinabi ng Panginoon sa aking Panginoon, ‘Maupo ka sa aking kanan, hanggang gawin ko ang iyong mga kaaway na tuntungan ng iyong mga paa.’” (Awit 110:1)
• Bagong Tipan: “Sapagkat sinabi mismo ni David sa pamamagitan ng Banal na Espiritu, ‘Sinabi ng Panginoon sa aking Panginoon, Maupo ka sa aking kanan, hanggang gawin ko ang iyong mga kaaway na tuntungan ng iyong mga paa.’ Si David mismo ang tumawag sa kanya na Panginoon; paano nga siya naging anak niya?” (Marcos 12:36-37)
• Pagsusuri: Sa Awit 110:1, ang “Panginoon” (Yahweh) ay nagsasalita sa “aking Panginoon” (ang Mesiyas), na nagpapakita ng isang natatanging banal na persona na nakaupo sa kanan ng Diyos. Ang posisyong ito ng karangalan ay nagpapahiwatig ng pagka-Diyos at preexistensya, dahil ang Mesiyas ay umiiral na sa harapan ng Diyos. Sa Marcos 12:36-37, ginamit ni Jesus ang talatang ito upang ipakita na ang Mesiyas (Siya mismo) ay higit pa sa isang anak ni David—Siya ay Panginoon, na nagpapatunay ng Kanyang banal na kalikasan at preexistensya.
Pangkalahatang Pagtatasa
Ang mga talata sa Lumang Tipan na nabanggit (Isaias 7:14, Isaias 9:6, Miqueas 5:2, Daniel 7:13-14, Awit 110:1) ay malakas na ebidensiya ng pagka-Diyos at preexistensya ni Cristo kapag isinama sa mga kaukulang talata sa Bagong Tipan. Narito ang kabuuang pagsusuri:
1. Pagka-Diyos: Ang mga pamagat tulad ng “Makapangyarihang Diyos” (Isaias 9:6), “Emmanuel” (Isaias 7:14), at ang pagtanggap ng walang-hanggang pagsamba at pamamahala (Daniel 7:13-14) ay nagpapakita na ang Mesiyas ay Diyos mismo. Ang mga talatang ito sa Bagong Tipan, tulad ng Juan 1:1-14 at Colosas 2:9, ay nagpapatibay na si Jesus ay may kalikasang diyos, na tumutugma sa mga propesiya sa Lumang Tipan.
2. Preexistensya: Ang mga paglalarawan ng Mesiyas na “mula sa sinaunang panahon, mula sa mga araw ng walang hanggan” (Miqueas 5:2) at bilang isang banal na pigura na umiiral sa harapan ng Diyos (Awit 110:1, Daniel 7:13-14) ay nagpapahiwatig na ang Mesiyas ay umiiral bago ang Kanyang kapanganakan bilang tao. Sa Bagong Tipan, ang Juan 1:1, Juan 8:58 (“Bago ipinanganak si Abraham, ako ay ako na”), at Filipos 2:6 ay nagpapatunay na si Jesus ay umiiral bilang Diyos bago ang Kanyang pagkakatawang-tao.
3. Pagkakatugma ng Lumang at Bagong Tipan: Ang mga talata sa Lumang Tipan ay propesiyang Mesyaniko na natupad kay Jesus, ayon sa Bagong Tipan. Halimbawa, ang Mateo 1:23 ay direktang iniuugnay ang Isaias 7:14 kay Jesus, at ang Marcos 14:62 ay inilalapat ang Daniel 7:13-14 sa Kanyang pagka-Mesiyas. Ang pagkakatugmang ito ay nagpapakita ng pagpapatuloy ng plano ng Diyos na ipakita ang Mesiyas bilang Diyos na preexistent.
4. Kontra sa Posisyon ng Sanaysay: Ang mga talatang ito ay direktang sumasalungat sa argumento ng sanaysay na si Jesus ay tao lamang at hindi Diyos. Ang mga propesiyang ito ay naglalarawan ng Mesiyas bilang banal na persona na may mga katangiang diyos (walang-hanggang pamamahala, pagsamba, at preexistensya), na hindi maaaring ilapat sa isang ordinaryong tao. Ang Bagong Tipan ay nagpapatunay na si Jesus ang Mesiyas na ito, kaya’t mali ang pag-aangkin na Siya ay hindi Diyos.
Konklusyon
Ang mga talata sa Lumang Tipan tulad ng Isaias 7:14, Isaias 9:6, Miqueas 5:2, Daniel 7:13-14, at Awit 110:1, kapag isinama sa mga talata sa Bagong Tipan tulad ng Mateo 1:23, Juan 1:1-14, Marcos 14:62, at iba pa, ay malinaw na nagpapatunay na si Jesucristo ay Diyos at preexistent. Ang mga ito ay nagpapakita na ang Mesiyas ay hindi lamang tao kundi Diyos na umiiral mula pa sa simula, na natupad sa pagkakatawang-tao ni Jesus. Ang mga talatang ito ay sumasalungat sa argumento ng sanaysay na si Jesus ay tao lamang, dahil ang mga propesiya at kanilang katuparan ay nagpapatibay ng Kanyang banal na kalikasan at walang-hanggang pag-iral.
Ang pagsusuring ito ay nagbibigay ng matibay na ebidensiyang biblikal na si Jesus ay Diyos at preexistent, na tumutugma sa tradisyunal na teolohiyang Kristiyano at tumutugon sa maling interpretasyon ng sanaysay.
Comments
Post a Comment