Bakit Mali Ang mga argumento ng Iglesia ni Cristo (INC) na si Jesus ay hindi Diyos, ay batay sa kanilang unitarianong interpretasyon ng Biblia?

Ang mga argumento ng Iglesia ni Cristo (INC) na si Jesus ay hindi Diyos, ay batay sa kanilang unitarianong interpretasyon ng Biblia. Gayunpaman, ang mga claim na ito ay maaaring salungatin gamit ang mas malawak na konteksto ng Biblia at ang doktrina ng Trinidad at Hypostatic Union, na sinusuportahan ng karamihan ng mga Kristiyanong denominasyon. Sa ibaba, bibigyan ko ng rebuttal ang bawat claim ng INC, na tumutugon sa bawat bersikulo na kanilang ginamit, na nagpapakita ng mga kontradiksyon sa kanilang interpretasyon. Ang mga sagot ay gagamitin parehong mga bersikulo kasabay ng karagdagang mga talata upang suportahan ang argumento na si Jesus ay Diyos at tao (dual nature).
1. Claim: Ang Ama Lamang ang Tunay na Diyos, at si Jesus ang Kanyang Anak
• Bersikulo: Juan 14:28 – “Ang Ama ay lalong dakila kaysa sa akin.”
• INC Interpretasyon: Ang pagsasabi ni Jesus na ang Ama ay mas dakila ay nagpapakita na siya ay hindi Diyos, dahil hindi siya pantay ng Ama.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay hindi nagpapababa sa kalikasan ni Jesus bilang Diyos kundi nagpapakita ng kanyang functional subordination sa Ama bilang Anak sa panahon ng kanyang pagkakatawang-tao. Ayon sa doktrina ng Trinidad, si Jesus ay Diyos ngunit may kakaibang papel sa loob ng Diyos-Trinidad.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi tumutugon sa mga talata na nagpapakita ng pagkakapantay ni Jesus sa Ama:
• Juan 10:30: “Kami ng Ama ay iisa.” Ipinapakita nito ang pagkakaisa sa esensya, hindi lamang sa layunin.
• Filipos 2:6: “Na, bagamat siya’y nasa anyo ng Diyos, ay hindi inisip na ang pagiging kapantay ng Diyos ay isang bagay na dapat panghawakan.” Ipinapakita na si Jesus ay Diyos bago pa man maging tao.
• Paliwanag: Ang “mas dakila” ay tumutukoy sa posisyon (role) sa ekonomiya ng Trinidad, hindi sa kalikasan. Si Jesus, sa kanyang pagkakatawang-tao, ay nagpakababa (Filipos 2:7-8), ngunit nanatiling Diyos sa esensya (Colosas 2:9: “Sapagka’t sa kanya ay nananahan ang buong kapuspusan ng pagka-Diyos sa katawang pisikal.”).
• Bersikulo: Mateo 16:16 – “Ikaw ang Cristo, ang Anak ng Diyos na buhay.”
• INC Interpretasyon: Ang pagkilala kay Jesus bilang Anak ng Diyos ay nagpapakita na siya ay hindi Diyos kundi isang natatanging tao.
• Rebuttal: Ang titulo na “Anak ng Diyos” ay hindi lamang tumutukoy sa isang tao kundi nagpapahiwatig ng banal na kalikasan ni Jesus sa konteksto ng Bagong Tipan.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi isinasaalang-alang ang mga talata na nagbibigay sa “Anak ng Diyos” ng banal na katangian:
• Juan 1:1, 14: “Sa simula ay ang Salita, at ang Salita ay kasama ng Diyos, at ang Salita ay Diyos… At ang Salita ay naging laman.” Si Jesus (ang Salita) ay Diyos na naging tao.
• Hebreo 1:8: Sinabi ng Ama tungkol sa Anak, “Ang iyong trono, O Diyos, ay magpakailanman.” Direktang tinutukoy si Jesus bilang Diyos.
• Paliwanag: Ang “Anak ng Diyos” ay nagpapahiwatig ng pagkakapantay sa Ama sa esensya (Juan 5:18), at ang pagiging Cristo ay nagpapatunay sa kanyang banal na misyon at kalikasan.
2. Claim: Ang Diyos ay Walang Pasimula, ngunit si Jesus ay Nagmula sa Diyos
• Bersikulo: Awit 90:2 – “Mula nga ng walang pasimula hanggang sa walang hanggan, ikaw ang Diyos.”
• INC Interpretasyon: Ang Diyos (Ama) lamang ang walang pasimula, samantalang si Jesus ay may simula dahil “nagmula” siya.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay tumutukoy sa Diyos sa pangkalahatan, na kinabibilangan ng Anak sa doktrina ng Trinidad, hindi lamang ng Ama.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi tumutugon sa mga talata na nagpapakita ng preexistensya ni Jesus:
• Juan 1:1-2: “Sa simula ay ang Salita… Siya ay kasama ng Diyos sa simula.” Si Jesus ay umiiral na bago ang lahat ng nilikha.
• Juan 17:5: “Luwalhatiin mo ako… ng kaluwalhatiang aking tinanggap sa iyo bago pa nilikha ang sanlibutan.” Ipinapakita ang kanyang walang hanggang kalikasan.
• Paliwanag: Ang “nagmula” sa Juan 8:42 ay tumutukoy sa misyon ni Jesus bilang Anak, hindi sa kanyang simula bilang Diyos. Siya ay walang hanggang Diyos na nagkatawang-tao (Mikas 5:2: “Ang kanyang pinagmulan ay mula pa sa una, mula sa mga araw ng walang hanggan.”).
• Bersikulo: Juan 8:42 – “Ako’y nagmula at nanggaling sa Diyos.”
• INC Interpretasyon: Ang “nagmula” ay nagpapakita na si Jesus ay may simula, kaya hindi siya Diyos.
• Rebuttal: Ang “nagmula” ay tumutukoy sa pagpapadala ni Jesus sa mundo bilang Anak, hindi sa kanyang paglikha o simula.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi isinasaalang-alang ang konteksto ng preexistensya:
• Juan 1:1: “Ang Salita ay Diyos.” Si Jesus ay Diyos bago pa man maging tao.
• Colosas 1:16-17: “Sa kanya nilikha ang lahat ng bagay… Siya ay bago ang lahat ng bagay.” Si Jesus ay hindi nilikha kundi Lumikha.
• Paliwanag: Ang pagpapadala ni Jesus ay bahagi ng plano ng kaligtasan, ngunit hindi ito nagpapababa sa kanyang banal na kalikasan (Juan 16:28: “Ako’y nanggaling sa Ama at naparito sa sanlibutan.”).
3. Claim: Ang Diyos ay Hindi Napapagod, ngunit si Jesus ay Napagod
• Bersikulo: Isaias 40:28 – “Ang walang hanggang Diyos… hindi nanlalata, o napapagod man.”
• INC Interpretasyon: Ang Diyos ay hindi napapagod, kaya ang pagkapagod ni Jesus ay nagpapakita na siya ay hindi Diyos.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay tumutukoy sa banal na kalikasan ng Diyos, na hindi nawawala kay Jesus kahit na nagkatawang-tao siya.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi tumutugon sa doktrina ng Hypostatic Union, na nagsasabing si Jesus ay Diyos at tao:
• Filipos 2:7-8: “Siya’y nagpakababa sa kanyang sarili, na nagmasunurin hanggang sa kamatayan.” Si Jesus ay nagkatawang-tao at nagkaroon ng mga limitasyong pantao.
• Hebreo 2:17: “Kinailangang maging katulad ng kanyang mga kapatid sa lahat ng bagay.” Ang pagkapagod ay bahagi ng kanyang pagiging tao.
• Paliwanag: Ang pagkapagod ni Jesus ay nagpapakita ng kanyang tunay na pagkakatawang-tao, ngunit hindi nito inaalis ang kanyang banal na kalikasan (Colosas 2:9).
• Bersikulo: Juan 4:6 – “Si Jesus nga, nang napapagod na sa kaniyang paglalakbay, ay naupong gayon sa tabi ng balon.”
• INC Interpretasyon: Ang pagkapagod ni Jesus ay nagpapatunay na siya ay tao, hindi Diyos.
• Rebuttal: Ang pagkapagod ay bahagi ng kanyang pagkakatawang-tao, hindi pagtanggi sa kanyang pagka-Diyos.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi isinasaalang-alang ang dual nature ni Jesus:
• Juan 11:25-26: “Ako ang muling pagkabuhay at ang buhay.” Si Jesus ay may banal na kapangyarihan kahit na nagpapakita ng limitasyong pantao.
• Mateo 28:18: “Ang lahat ng kapangyarihan ay ibinigay sa akin sa langit at sa lupa.” Ipinapakita ang kanyang banal na awtoridad.
• Paliwanag: Ang Hypostatic Union ay nagpapaliwanag na si Jesus ay may dalawang kalikasan—Diyos at tao—kaya maaari siyang mapagod bilang tao ngunit manatiling Diyos (Hebreo 1:3: “Siya ang sinag ng kaluwalhatian ng Diyos.”).
4. Claim: Ang Diyos ay Walang Kamatayan, ngunit si Jesus ay Namatay
• Bersikulo: 1 Timoteo 1:17 – “Sa Haring walang hanggan, walang kamatayan, di nakikita, sa iisang Diyos…”
• INC Interpretasyon: Ang Diyos ay hindi namamatay, kaya ang kamatayan ni Jesus ay nagpapakita na siya ay hindi Diyos.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay tumutukoy sa banal na kalikasan ng Diyos, na nananatili kay Jesus kahit na namatay siya sa kanyang katawang pantao.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi tumutugon sa mga talata na nagpapakita ng kapangyarihan ni Jesus sa kamatayan:
• Juan 10:18: “Ako ang may kapangyarihang magbigay nito [buhay] at kapangyarihang kunin itong muli.” Si Jesus ay may banal na kontrol sa kanyang kamatayan.
• Roma 6:9: “Ang Cristo, na muling binuhay mula sa mga patay, ay hindi na muling mamamatay.” Ang kanyang muling pagkabuhay ay nagpapatunay ng kanyang pagka-Diyos.
• Paliwanag: Ang kamatayan ni Jesus ay bahagi ng kanyang pagkakatawang-tao upang iligtas ang sangkatauhan (Hebreo 2:14), ngunit ang kanyang muling pagkabuhay ay nagpapakita ng kanyang banal na kapangyarihan (Gawa 2:24).
• Bersikulo: Juan 19:30, 33 – “Naganap na… nalagot ang kaniyang hininga… Siya’y patay na.”
• INC Interpretasyon: Ang kamatayan ni Jesus ay nagpapatunay ng kanyang mortalidad, kaya hindi siya Diyos.
• Rebuttal: Ang kamatayan ni Jesus ay nagpapakita ng kanyang pagkakatawang-tao, ngunit hindi nito inaalis ang kanyang banal na kalikasan.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi isinasaalang-alang ang muling pagkabuhay:
• Juan 20:27-28: “Tingnan mo ang aking mga kamay… Aking Panginoon at aking Diyos!” Tinanggap ni Jesus ang pagkilala bilang Diyos pagkatapos ng muling pagkabuhay.
• 1 Corinto 15:20: “Si Cristo ay muling binuhay mula sa mga patay.” Ang kanyang muling pagkabuhay ay nagpapatunay ng kanyang banal na kapangyarihan.
• Paliwanag: Ang Hypostatic Union ay nagpapaliwanag na si Jesus ay namatay bilang tao ngunit nanatiling Diyos, at ang kanyang muling pagkabuhay ay nagpapatunay nito (Apocalipsis 1:18).
• Bersikulo: Filipos 2:8 – “Nagmasunurin hanggang sa kamatayan, oo, sa kamatayan sa krus.”
• INC Interpretasyon: Ang kamatayan ni Jesus ay nagpapakita ng kanyang pagkakatawang-tao, kaya hindi siya Diyos.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay bahagi ng mas malawak na konteksto na nagpapakita ng kanyang pagka-Diyos bago ang pagkakatawang-tao.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi tumutugon sa nakaraang talata:
• Filipos 2:6: “Na, bagamat siya’y nasa anyo ng Diyos…” Si Jesus ay Diyos bago nagpakababa.
• Hebreo 1:3: “Siya ang sinag ng kaluwalhatian ng Diyos at ang tunay na larawan ng kanyang kalikasan.” Si Jesus ay Diyos kahit nagkatawang-tao.
• Paliwanag: Ang kanyang kamatayan ay boluntaryong pagpapakababa (kenosis), ngunit hindi nito inaalis ang kanyang pagka-Diyos (Juan 2:19-21).
5. Claim: Walang Ibinigay na Iba pang Diyos ang Diyos, ngunit si Jesus ay Kumikilala sa Diyos
• Bersikulo: Isaias 44:8 – “May Diyos baga liban sa akin? … Ako’y walang nakikilalang iba.”
• INC Interpretasyon: Ang Diyos (Ama) lamang ang tunay na Diyos, at si Jesus ay hindi Diyos dahil kumikilala siya sa Ama.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay nagpapahayag ng monoteismo, na sinusuportahan ng Trinidad, kung saan ang Ama, Anak, at Espiritu Santo ay iisang Diyos sa esensya.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi tumutugon sa mga talata na tinutukoy si Jesus bilang Diyos:
• Juan 20:28: “Aking Panginoon at aking Diyos!” Tinanggap ni Jesus ang pagkilala bilang Diyos.
• Tito 2:13: “Ang ating dakilang Diyos at Tagapagligtas, si JesuCristo.” Si Jesus ay Diyos at Tagapagligtas.
• Paliwanag: Ang Trinidad ay nagpapaliwanag na ang Ama at Anak ay magkaibang persona ngunit iisang Diyos, kaya ang pagkilala ni Jesus sa Ama ay hindi nagpapababa sa kanyang pagka-Diyos (Mateo 28:19).
• Bersikulo: Marcos 15:34 – “Dios ko, Dios ko, bakit mo ako pinabayaan?”
• INC Interpretasyon: Ang pagsigaw ni Jesus sa “Dios ko” ay nagpapakita na siya ay hindi Diyos kundi kumikilala sa isang mas mataas na Diyos.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay nagpapakita ng pagkatao ni Jesus sa kanyang pagdurusa, ngunit hindi nito inaalis ang kanyang pagka-Diyos.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi isinasaalang-alang ang konteksto ng kanyang dual nature:
• Hebreo 2:9: “Si Jesus… ay nagdusa ng kamatayan.” Ang kanyang pagdurusa ay bahagi ng kanyang pagkakatawang-tao.
• Isaias 9:6: “Isang batang lalaki ang ipinanganak sa atin… Ang kanyang pangalan ay tatawaging Makapangyarihang Diyos.” Si Jesus ay Diyos kahit sa kanyang pagkatao.
• Paliwanag: Ang pagsigaw ni Jesus ay pagtupad sa Awit 22:1, na nagpapakita ng kanyang pagkakakilanlan sa sangkatauhan, ngunit hindi nito inaalis ang kanyang pagka-Diyos (Juan 10:30).
• Bersikulo: Juan 20:17 – “Aakyat ako sa aking Ama at inyong Ama, at aking Diyos at inyong Diyos.”
• INC Interpretasyon: Ang pagtawag ni Jesus sa Ama bilang “aking Diyos” ay nagpapakita na siya ay hindi Diyos.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay nagpapakita ng relasyon ni Jesus sa Ama bilang Anak sa kanyang pagkakatawang-tao, ngunit hindi nito inaalis ang kanyang pagka-Diyos.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi tumutugon sa kasunod na talata:
• Juan 20:28: “Aking Panginoon at aking Diyos!” Tinanggap ni Jesus ang banal na titulo.
• Hebreo 1:8: “Tungkol sa Anak… Ang iyong trono, O Diyos…” Si Jesus ay Diyos.
• Paliwanag: Bilang Diyos na nagkatawang-tao, si Jesus ay may relasyong pantao sa Ama, ngunit nananatiling Diyos sa esensya (Apocalipsis 1:8).
6. Claim: Ang Diyos ay Nalalaman ang Lahat, ngunit si Jesus ay May Limitadong Kaalaman
• Bersikulo: 1 Juan 3:20 – “Nalalaman niya ang lahat ng mga bagay.”
• INC Interpretasyon: Ang omniscience ay eksklusibo sa Ama, at ang limitadong kaalaman ni Jesus ay nagpapakita na siya ay hindi Diyos.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay tumutukoy sa Diyos sa pangkalahatan, kabilang ang Anak, na may omniscience sa kanyang banal na kalikasan.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi tumutugon sa mga talata na nagpapakita ng omniscience ni Jesus:
• Juan 16:30: “Ngayon ay alam natin na alam mo ang lahat ng bagay.” Kinilala ng mga alagad ang omniscience ni Jesus.
• Colosas 2:3: “Sa [Cristo] ay nakatago ang lahat ng kayamanan ng karunungan at kaalaman.”
• Paliwanag: Ang limitadong kaalaman ni Jesus sa Mateo 24:36 ay bahagi ng kanyang boluntaryong pagpapakababa (kenosis) bilang tao (Filipos 2:7).
• Bersikulo: Mateo 24:36 – “Walang makakaalam… kahit ang Anak, kundi ang Ama lamang.”
• INC Interpretasyon: Ang ignoransya ni Jesus sa araw ng kanyang pagbabalik ay nagpapakita na siya ay hindi Diyos.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay nagpapakita ng boluntaryong limitasyon ni Jesus sa kanyang pagkakatawang-tao, hindi permanente.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi isinasaalang-alang ang iba pang mga talata:
• Juan 21:17: “Panginoon, alam mo ang lahat.” Kinilala ni Pedro ang omniscience ni Jesus.
• Apocalipsis 2:23: “Ako ang sumisiyasat sa mga puso at isipan.” Si Jesus ay may banal na kaalaman.
• Paliwanag: Ang Hypostatic Union ay nagpapaliwanag na si Jesus, bilang tao, ay naglimita ng kanyang kaalaman, ngunit bilang Diyos, siya ay omniscient (Mateo 11:27).
7. Claim: Ang Diyos ang Pinakamataas, ngunit si Jesus ay Naiilalim sa Diyos
• Bersikulo: Efeso 4:6 – “Isang Diyos at Ama ng lahat, na siyang sumasa ibabaw sa lahat.”
• INC Interpretasyon: Ang Ama lamang ang pinakamataas, at si Jesus ay naiilalim dito, kaya hindi siya Diyos.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay nagpapahayag ng monoteismo, ngunit hindi nito inaalis ang pagka-Diyos ng Anak sa doktrina ng Trinidad.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi tumutugon sa mga talata na nagpapakita ng kapangyarihan ni Jesus:
• Mateo 28:18: “Ang lahat ng kapangyarihan ay ibinigay sa akin sa langit at sa lupa.” Si Jesus ay may banal na awtoridad.
• Hebreo 1:3: “Siya ang nagtataglay ng lahat ng bagay sa pamamagitan ng salita ng kanyang kapangyarihan.” Si Jesus ay Diyos.
• Paliwanag: Ang pagiging “sa ibabaw” ng Ama ay tumutukoy sa kanyang papel sa Trinidad, ngunit si Jesus ay kapantay sa esensya (Juan 5:18).
• Bersikulo: 1 Corinto 15:27-28 – “Ang Anak naman ang paiilalim sa kapangyarihan ng Diyos.”
• INC Interpretasyon: Ang pagsuko ni Jesus sa Ama ay nagpapakita na siya ay hindi Diyos.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay tumutukoy sa functional subordination ni Jesus bilang Anak, hindi sa kanyang esensya bilang Diyos.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi isinasaalang-alang ang konteksto ng kanyang pagka-Diyos:
• Filipos 2:6: “Siya’y nasa anyo ng Diyos.” Si Jesus ay Diyos bago nagpakababa.
• Apocalipsis 1:8: “Ako ang Alpha at ang Omega… ang Makapangyarihan.” Si Jesus ay Diyos.
• Paliwanag: Ang pagsuko ni Jesus ay bahagi ng plano ng kaligtasan, ngunit hindi nito inaalis ang kanyang pagka-Diyos (Mateo 28:19).
8. Claim: Ang Diyos ay Hindi Tao o Anak ng Tao, ngunit si Jesus ay Anak ng Tao
• Bersikulo: Bilang 23:19 – “Ang Diyos ay hindi tao… Ni anak ng tao.”
• INC Interpretasyon: Ang Diyos ay hindi maaaring maging tao, kaya ang pagiging “Anak ng Tao” ni Jesus ay nagpapakita na siya ay hindi Diyos.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay tumutukoy sa hindi nagbabagong karakter ng Diyos, hindi sa kanyang kakayahang magkatawang-tao.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi tumutugon sa mga talata na nagpapakita ng dual nature ni Jesus:
• Juan 1:14: “Ang Salita ay naging laman.” Si Jesus ay Diyos na nagkatawang-tao.
• Daniel 7:13-14: “Isang katulad ng Anak ng Tao… Ang kanyang kapangyarihan ay walang hanggan.” Ang “Anak ng Tao” ay may banal na katangian.
• Paliwanag: Ang Hypostatic Union ay nagpapaliwanag na si Jesus ay Diyos na nagkatawang-tao, kaya maaari siyang tawaging “Anak ng Tao” (Colosas 2:9).
• Bersikulo: Mateo 16:13-16 – “Ano baga ang sabi ng mga tao kung sino ang Anak ng tao? … Ikaw ang Cristo, ang Anak ng Diyos na buhay.”
• INC Interpretasyon: Ang “Anak ng Tao” ay nagpapakita na si Jesus ay tao, hindi Diyos.
• Rebuttal: Ang “Anak ng Tao” ay hindi lamang tumutukoy sa pagkatao kundi sa banal na Mesiyas sa konteksto ng Biblia.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi isinasaalang-alang ang banal na implikasyon ng titulo:
• Marcos 14:62: “Makikita ninyo ang Anak ng Tao na nakaupo sa kanan ng Kapangyarihan.” Ipinapakita ang banal na awtoridad ni Jesus.
• Isaias 9:6: “Ang kanyang pangalan ay tatawaging Makapangyarihang Diyos.” Si Jesus ay Diyos kahit tinutukoy bilang tao.
• Paliwanag: Ang “Anak ng Tao” ay isang mesiyanikong titulo na nagpapakita ng kanyang pagkatao at pagka-Diyos (Juan 3:13).
9. Claim: Ang Diyos ay Espiritu, ngunit si Jesus ay May Katawang Pisikal
• Bersikulo: Juan 4:24 – “Ang Diyos ay Espiritu.”
• INC Interpretasyon: Ang Diyos ay espiritu lamang, kaya ang pisikal na katawan ni Jesus ay nagpapakita na siya ay hindi Diyos.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay tumutukoy sa espirituwal na kalikasan ng Diyos, ngunit hindi nito inaalis ang kakayahang magkatawang-tao.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi tumutugon sa mga talata ng pagkakatawang-tao:
• Juan 1:14: “Ang Salita ay naging laman at tumahan sa gitna natin.” Si Jesus ay Diyos na nagkatawang-tao.
• 1 Timoteo 3:16: “Ang Diyos ay nahayag sa laman.” Si Jesus ay Diyos sa katawang pantao.
• Paliwanag: Ang Hypostatic Union ay nagpapaliwanag na si Jesus ay Diyos na nagkaroon ng katawang pantao (Colosas 2:9).
• Bersikulo: Lucas 24:38-39 – “Ang isang espiritu’y walang laman at mga buto, na gaya ng inyong nakikita na nasa akin.”
• INC Interpretasyon: Ang pisikal na katawan ni Jesus ay nagpapatunay na siya ay tao, hindi Diyos.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay nagpapakita ng muling pagkabuhay ni Jesus bilang tao, ngunit hindi nito inaalis ang kanyang pagka-Diyos.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi isinasaalang-alang ang kanyang banal na katangian:
• Juan 20:28: “Aking Panginoon at aking Diyos!” Si Jesus ay Diyos kahit may pisikal na katawan.
• Apocalipsis 1:17-18: “Ako ang Una at ang Huli… Ang nabubuhay magpakailanman.” Si Jesus ay Diyos.
• Paliwanag: Ang muling pagkabuhay ay nagpapakita ng kanyang banal na kapangyarihan, at ang kanyang katawan ay nagpapatunay ng kanyang pagkakatawang-tao (Hebreo 2:14).
• Bersikulo: Juan 8:40 – “Pinagsisikapan ninyo akong patayin, na taong sa inyo’y nagsaysay ng katotohanan.”
• INC Interpretasyon: Ang pagtawag ni Jesus sa kanyang sarili bilang “tao” ay nagpapakita na siya ay hindi Diyos.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay nagpapakita ng kanyang pagkakatawang-tao, ngunit hindi nito inaalis ang kanyang pagka-Diyos.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi tumutugon sa kanyang banal na mga claim:
• Juan 8:58: “Bago ipinanganak si Abraham, ako ay.” Si Jesus ay nag-claim ng walang hanggang existensya.
• Isaias 9:6: “Makapangyarihang Diyos.” Si Jesus ay Diyos kahit nagkatawang-tao.
• Paliwanag: Ang Hypostatic Union ay nagpapaliwanag na si Jesus ay Diyos at tao (1 Juan 4:2).
• Bersikulo: Hebreo 2:14 – “Naging tao rin si Jesus, tulad nila—may laman at dugo.”
• INC Interpretasyon: Ang pagkakaroon ni Jesus ng laman at dugo ay nagpapatunay na siya ay tao, hindi Diyos.
• Rebuttal: Ang bersikulong ito ay nagpapakita ng pagkakatawang-tao ni Jesus upang iligtas ang sangkatauhan, ngunit hindi nito inaalis ang kanyang pagka-Diyos.
• Kontradiksyon: Ang INC ay hindi isinasaalang-alang ang konteksto ng kanyang pagka-Diyos:
• Hebreo 1:8: “Ang iyong trono, O Diyos…” Si Jesus ay Diyos.
• Colosas 2:9: “Ang buong kapuspusan ng pagka-Diyos ay nananahan sa kanya.” Si Jesus ay Diyos kahit tao.
• Paliwanag: Ang pagkakatawang-tao ay boluntaryong pagpapakababa ni Jesus bilang Diyos (Juan 1:14).
Konklusyon
Ang mga claim ng INC na si Jesus ay hindi Diyos ay batay sa selektibong interpretasyon ng mga bersikulo na nagbibigay-diin sa kanyang pagkatao at pagsunod sa Ama, ngunit hindi nito isinasaalang-alang ang mas malawak na konteksto ng Biblia na nagpapatunay sa kanyang pagka-Diyos. Ang doktrina ng Trinidad at Hypostatic Union ay nagpapaliwanag na si Jesus ay Diyos at tao, na may dalawang kalikasan na hindi magkakontradiksyon. Ang mga kontradiksyon sa interpretasyon ng INC ay nagmumula sa kanilang pagtanggi sa Trinidad, pagpili ng mga talata, at pagpapalagay na ang mga limitasyong pantao ni Jesus ay nagpapababa sa kanyang pagka-Diyos. Sa pamamagitan ng pagsusuri sa mga talata tulad ng Juan 1:1, Colosas 2:9, Hebreo 1:8, at iba pa, malinaw na si Jesus ay Diyos na nagkatawang-tao, na sumasalungat sa mga claim ng INC.
Comments
Post a Comment